29.9 C
Bangkok
วันพฤหัสบดี 28 มีนาคม 2024

เคล็ดลับ 8 ข้อ กินเจอย่างไร ไม่ให้น้ำหนักขึ้น กินเจได้บุญ ได้สุขภาพ

Must read

One
Onehttp://www.bkkparttime.com/
เว็บรวมงานพาร์ทไทม์ ฟลูไทม์ จากบริษัทชั้นนำทั่วประเทศ

เคล็ดลับ 8 ข้อ กินเจอย่างไร? ไม่ให้น้ำหนักขึ้น!! เทศกาลกินเจ เทศกาลงานบุญ เทศกาลแห่งการถือศีลกินผัก เทศกาลกินเจเป็นประเพณีลัทธิเต๋า โดยกำหนดวันตามจันทรคติ เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี โดยส่วนใหญ่จะเริ่มกินต้นตุลาคม การกินเจเราจะกินกันยาว 9 วัน 9 คืน

กินเจอย่างไร ไม่ให้น้ำหนักขึ้น

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วการกินเจแท้จริงแล้วเรากินเพื่ออะไร? การกินเจเป็นการกินเพื่อ “ละเว้นการเอาชีวิตของสัตว์” โดยหันมากินพืชผักแทน แต่หลักการกินเจที่ถูกต้องนั้นใช่ว่าจะไม่กินเนื้อเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงการไม่กินพืชและผักบางชนิดด้วย เช่น กระเทียม กุยช่าย หัวหอม-ต้นหอม หลักเกียว ใบยาสูบ

การกินเจอาจจะทำให้เรารู้สึกว่าหิวง่ายกว่าปกติ เพราะฉะนั้นควรระวังเรื่องการกินเป็นพิเศษ และอีกอย่างหนึ่งที่ควรระวังก็คือ อาหารเจส่วนใหญ่จะปรุงด้วยน้ำมันซึ่งถ้าเรากินบ่อยๆ ก็อาจทำให้อ้วนได้ แล้วเราควรเลือกกินอย่างไรดีละ? วันนี้เราเลยนำ เคล็ดลับ 8 ข้อ กินเจอย่างไร ไม่ให้น้ำหนักขึ้น มาฝากกันค่ะ

กินอาหารหลัก 5 หมู่

1.เลือกกินให้ครบ 5 หมู่ ในทุกๆ มื้อหลักนี้สำคัญมากและขาดไม่ได้เลย ไม่ว่าจะทานอาหารปกติ หรือทานอาหารเจ เราควรคำนึงถึงสัดส่วนอาหารในแต่ละหมู่ให้ครบในทุกๆมื้อ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป หากใครกลัวว่าทานเจแล้วไม่ละเว้นการทานเนื้อสัตว์จะได้โปรตีนไม่เพียงพอ ไม่ต้องกังวลนะคะ ให้เน้นทานพืชตระกูลถั่ว เพื่อเป็นแหล่งโปรตีน

กินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว

2.เลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือย ธัญพืชต่างๆ ร่างกายใช้พลังงานในการย่อยออกมาเป็นแป้งที่พร้อมดูดซึม ซึ่งน้ำตาลไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับปริมาณที่เท่ากันของแป้งขัดขาว

กินของ นึ่ง, ต้ม, ตุ๋น และเลี่ยงของทอดและผัด

3.เลือกกินของนึ่ง, ต้ม, ตุ๋น และเลี่ยงของทอดและผัด เพราะช่วยให้เลี่ยงการกินน้ำมัน ซึ่งมีไขมันอยู่สูง ข้อนี้สำคัญมากๆสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และไม่อยากได้ไขมันส่วนเกินแถมมาในช่วงเทศกาลกินเจ

กินผักใบมากกว่าพืชหัว

4.เลือกกินผักใบมากกว่าพืชหัว เพราะผักใบมีคาร์โบไฮเดรตที่น้อยกว่าพืชหัวมาก ดังนั้น การกินผักใบจะทำให้เราได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่าจึงไม่ทำให้อ้วน

กินหวานให้น้อยลง

5.กินหวานให้น้อยลง ไม่ใช่ว่าเมื่อคุณกินเจแล้ว จะสามารถกินขนมหวานได้เต็มที่ เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารเจหรือไม่เจ ถ้ามีความหวานและผสมน้ำตาลอยู่มากก็อ้วนได้ไม่ต่างกัน

กินผลไม้หลายๆ สี

6.กินผลไม้หลายๆ สี ทั้งแดง, เขียว, ขาว, เหลือง, ดำ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายและเพียงพอ รวมไปถึงมีไฟเบอร์ที่จะช่วยระบบขับถ่าย ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียและสารพิษตกค้างออกมา ส่วนใครที่มักมีปัญหา กินเจแล้วหิวบ่อย ให้หาแอปเปิ้ลเขียว หรือผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยติดตัวไว้นะคะ ได้รองท้องแล้ว ยังได้ประโยชน์อีกมากมายเลยล่ะค่ะ

กินพืชตระกูลถั่ว

7.กินพืชตระกูลถั่ว เพราะเป็นแหล่งโปรตีน มีธาตุเหล็กสูง ช่วยสลายคอเลสเตอรอล ปัจจุบันถั่วถูกแปลงโฉมให้อยู่ในรูปของโปรตีนเกษตร ที่มีความคล้ายคลึงกับอาหารจริงๆ แล้วแถมยังไม่มีไขมันด้วย แต่แนะนำให้เลี่ยงพวกถั่วทอดไว้นะคะ เดี๋ยวจะได้ไขมัน และคอเลสเตอรอลเพิ่มได้โดยไม่รู้ตัว

กินให้หลากหลาย

8.กินให้หลากหลาย หลักการเดิมๆ ที่ผู้เขียนเองมักเตือนทุกๆ ท่านอยู่บ่อยๆ ว่าไม่ควรทานอะไรซ้ำๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการสะสมของอันตราย โดยเฉพาะอันตรายทางเคมีที่เรามองไม่เห็น และสะสมในร่างกายจนเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ โดยเฉพาะอาหารเจที่มีไขมันสูง บรรจุในกล่องโฟม อาหารปิ้ง ย่าง หรือทอด

หวังว่าคงจะมีประโยชน์นะคะ และในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจนี้ เราควรใส่ใจเรื่องอาหารให้เป็นพิเศษ ได้ทั้งบุญแถมยังได้หุ่นสวยกลับมาอีก กินเจครั้งเดียวได้ประโยชน์ 2 อย่าง ผู้เขียนขอให้ทุกท่านมีความสุขกับช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

More articles

- Advertisement -

Latest article